.21 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Cô học trò chăm học vượt lên tuổi thơ bất hạnh

06/05/2024 10:00

Em Lầu Thị Bình, học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học Cơ sở Tả Ngảo, thuộc huyện Sìn Hồ, Lai Châu là nhân vật chính trong chuyến thăm của tổ chương trình “Trao cơ hội - Nối ước mơ” số lần này.

Nói về em, thầy Hiệu trưởng trường chia sẻ: “Em Bình là một trong số ít học sinh của lớp là nổi trội nhất về tinh thần học tập. Em đã vượt qua khó khăn của gia đình. Em rất chăm chỉ chịu khó trong lao động, trong học tập và trong tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường em. Từ ngày đầu vào lớp 6 đến thời điểm hiện tại, em luôn luôn là học sinh giỏi cấp trường, tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện đạt giải và tham gia kỳ thi học sinh cấp tỉnh cũng đạt giải Ba môn Lịch sử lớp 8 năm học 2022-2023.”              

 

Hoàn cảnh khó khăn ấy càng khiến Bình trở nên mạnh mẽ hơn. Tuy không được hưởng chế độ học sinh bán trú, nhưng Bình vẫn chăm chỉ đi học đều và luôn giữ vững vị trí top ở lớp.      

 

Gia đình em Bình ít đất canh tác. Bố mất sớm, mẹ cũng đã tuổi cao, lại còn mắc bệnh. Tuy vậy, nếu có việc gì có thể làm được, mẹ Bình vẫn cố gắng đi làm. Anh chị của Bình không có công việc ổn định. Vì vậy mà đã năm năm nay, gia đình em vẫn chưa thoát khỏi hộ nghèo của xã. Hàng ngày, mẹ Bình và vợ chồng anh trai vẫn địu con lên nương làm rẫy, trồng ít rau hoặc sắn lúa để ăn hàng ngày. Thu nhập cả nhà cả tháng may ra được khoảng 1 triệu đồng. Anh của Bình cũng cố gắng đi làm thuê dưới Hà Nội để gửi tiền về cho gia đình.

 

           Bình cố gắng nén nước mắt kể lại về hoàn cảnh gia đình mình

 

Người anh trai cả - trụ cột của gia đình

 

Anh chia sẻ rằng: “Mình cũng không có để cho nó đi học. Có khi phải đi nhờ người ta vay mượn cho nó đi học, mua sách vở các thứ.”

 

Mỗi lần về nhà, Bình thường nhìn ngắm bản làng và không khỏi suy tư về cuộc sống của người dân bản em. 

Em Bình kể rằng: “Hầu hết thì nhà nào cũng hộ nghèo, lại còn nhiều vụ tảo hôn. Người dân ở bản hầu hết đều thích uống rượu, mà khi uống vào thì không kiếm chế được, tác động vật lý với người mẹ, con cái xung quanh thì chỉ biết khóc thôi”.

 

Khi bố còn sống, nhà em cũng thường xảy ra những ẩu đả, cãi vã bởi bố em nghiện rượu.

Thẳng thắn, thành thật, dám chia sẻ những gì mình nghĩ chính là điều ta cảm nhận được ở Bình. Em không hề tự ti về hoàn cảnh gia đình khó khăn, mà ngược lại Bình luôn cố gắng giúp đỡ mẹ và anh chị những công việc nằm trong khả năng. Nấu cơm nhặt rau làm vườn Bình đều làm rất thành thục.           

 

Mỗi lần đi học về, Bình đều phụ mẹ đi lấy nước ở khe. 

 

Em quyết tâm sẽ phải cố gắng thật nhiều để những bữa cơm sau này sẽ có thịt, để mẹ, anh trai và các cháu có một cuộc sống no đủ, tươi sáng hơn như những ánh lửa hồng. Em nhận thức được rằng: nếu mà không học thì sẽ không thể thoát được cái sự vất vả và nghèo khó. Học là con đường duy nhất để đi đến tương lai tươi sáng. 

 

“Em có ước mơ làm giáo viên. Vì em cảm thấy nghề ấy thật sự là một nghề rất đáng trân trọng. Em muốn truyền tải kiến thức của mình đến với nhiều người.”

 

Nhờ niềm khao khát học hỏi, sự chịu khó, em Lầu Thị Bình đã nhận được suất học bổng ý nghĩa từ đại diện Vietlott. Hy vọng rằng, khi được “Trao cơ hội”, em sẽ “nối ước mơ”, có thêm động lực để biến ước mơ làm cô giáo của em thành sự thật và trở thành một công dân có ích cho xã hội.

 

Xem thêm câu chuyện vượt khó của em Lầu Thị Bình tại: Trao cơ hội - Nối ước mơ: Cậu học trò chăm học vượt lên tuổi thơ bạo lực gia đình | VTC1 (youtube.com)

Xem thêm câu chuyện vượt khó của em Lầu Thị Bình tại:

https://www.youtube.com/watch?v=OVbFUKMy-9k&list=PLz3immsIGDJei9Mm2qK8IerMSjffuHfBy&index=1&t=46s