.23 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Nữ sinh dân tộc thiểu số thiếu tình thương của cha với ước mơ gieo con chữ cho học sinh nghèo

28/02/2022 15:52

Ước mơ của Y Thương - một học sinh dân tộc thiểu số Ba na có hoàn cảnh khó khăn tại trường THCS Đăk Bla, TP Kon Tum - là trở thành giáo viên mầm non. Ngoài rào cản về ngôn ngữ thì hoàn cảnh gia đình khó khăn cũng ảnh hưởng không ít đến việc học của em.

Lần này, chương trình Trao cơ hội nối ước mơ đã có mặt tại thành phố Kon Tum thuộc tỉnh Kon Tum, mảnh đất trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử và nơi cư trú của nhiều dân tộc khác nhau. Ngày nay, thành phố đã có một diện mạo mới nhờ vào sự phát triển kinh tế tại địa phương. Tuy nhiên, vẫn luôn có những câu chuyện cảm động bên trong nhịp sống đô thị này. 

 

Trường Tiểu học và THCS Đăk Blà nằm tại thành phố Kon Tum là nơi học tập và làm việc của 33 cán bộ giáo viên cùng 580 học sinh, phần lớn các em đều đến từ các gia đình dân tộc thiểu số của những thôn bản có hoàn cảnh khó khăn đến đặc biệt khó khăn. Chính vì  vậy mà tỷ lệ học sinh theo học tại các trường công lập tại đây rất thấp, xuất phát từ điều kiện sống và học tập thiếu thốn. 

 

Khó khăn là thế nhưng đâu đó vẫn còn những ý chí đầy mạnh mẽ vươn lên, quyết không đầu hàng số phận. Tại lớp 8C Trường Tiểu học THCS Đăk Blà, Y Thương là một trong những học sinh giỏi của lớp. Dù gặp những rào cản về ngôn ngữ và gia đình có điều kiện khó khăn, song Y Thương vẫn luôn nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc học và vươn lên trong cuộc sống để đạt được ước mơ của mình. 

 

 

(Nữ sinh nghèo Y Thương)

 

Mẹ của Y Thương - chị Y Nai là một người mẹ đơn thân, cũng là lao động chính trong nhà, công việc chủ yếu của chị Y Nai là đi phụ hồ, đến mùa lúa thì bắt cào cào, châu chấu. Công việc bấp bênh, bữa đực bữa cái nên cả nhà chỉ trông chờ vào hơn 1 triệu tiền trợ cấp xã hội của chị và người em trai bị liệt.

 

Chị Y Nai chia sẻ: “Nhiều lúc đi làm phụ hồ được trả 4 triệu hơn một tháng nhưng cũng có lúc không có đồng nào, mà tiền học và các loại tiền sinh hoạt phí cho mấy đứa nhỏ thì vẫn phải đóng. Nhiều lúc vất vả lắm, nhiều lúc không có tiền thì đành phải đi mượn tiền rồi sau này đi làm thì trả nợ.”

 

Nhưng là một người mẹ, chị vẫn cố gắng từng ngày để các con được đến trường học tập như bao đứa trẻ khác. Chị nhận thức được tầm quan trọng của việc học sẽ ảnh hưởng tới tương lai của các con ra sao nên chưa một lần nào chị muốn các con mình nghỉ học để ra đời bươn chải vất vả như mình.

 

“Sau này cũng không biết làm sao nhưng chúng nó học đến đâu thì tôi sẽ cố đến đó thôi. Sau này có cái Thương nó phụ giúp hai em nó thì càng tốt, chứ mẹ già yếu rồi làm sao có thể lo cho các con mãi được. Hiện tại tôi sẽ cố gắng làm việc để 3 đứa nhỏ cũng được ăn học như con nhà người ta.” 

 

 

(Chị Y Nai - mẹ của em Y Thương)

 

Bà ngoại của Y Thương, năm nay cũng đã hơn 70 tuổi. Tuổi cao, sức khỏe yếu nên bà chỉ quanh quẩn ở nhà chăm sóc cho người con bị bại liệt, không thể làm gì. Ngoài giờ học trên lớp, Y Thương cũng phải phụ giúp bà chăm cậu những lúc bà ốm đau hay tranh thủ đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập. 

 

Ở cái tuổi về già phải được nghỉ ngơi và an dưỡng, nhưng có quá nhiều thăng trầm xảy đến đối với cuộc đời của người phụ nữ khắc khổ ấy. Dù thương con thương cháu nhưng do tuổi cao sức yếu, bà cũng chỉ có thể làm những công việc vặt để giúp đỡ gia đình. Cuộc đời bà đã khổ nên bà luôn đặt hy vọng vào các cháu - đặc biệt là Y Thương sẽ luôn học tập để mai này có một cuộc sống tốt hơn. 

 

“Nhà tôi cũng khó khăn lắm, nay con trai thì bị bại liệt, giờ đây chỉ biết đi chăn bò buổi sáng kiếm thêm chút ít để phụ giúp với mẹ nó (chị Y Nai). Bà và mẹ Y Thương bây giờ chỉ biết làm thuê cuốc mướn để nuôi bò kiếm tiền cho Y Thương tiếp tục học tập.”

 


(Bà ngoại của Y Thương chia sẻ)

 

Ngoài những giờ học trên lớp, Y Thương còn phụ giúp làm việc nhà hoặc chăm sóc cậu để đỡ đần cho bà và mẹ. Bởi hoàn cảnh khó khăn mà dường như Y Thương cũng trưởng thành hơn trong suy nghĩ so với lứa tuổi ăn học của em. 

 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn là thế, nhưng Y Thương vẫn không ngừng cố gắng, em quyết tâm đi học để thực hiện ước mơ làm cô giáo của mình. Môn học thích nhất của Y Thương là môn Văn, em chia sẻ rằng bản thân mình làm cô giáo để giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh giống như mình được đi học, tìm đến những con chữ. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn, nhưng không lúc nào Y Thương muốn bỏ cuộc bởi em biết chỉ có con đường học tập và mài giũa bản thân mới giúp em và gia đình thoát được cái đói nghèo.

 

 

(Đại diện của Vietlott cùng chương trình Trao cơ hội - Nối ước mơ trao học bổng cho em Y Thương)

 

Biết được hoàn cảnh khó khăn của cô học trò nghèo, đại diện Vietlott và chương trình Trao cơ hội Nối ước mơ đã tới lớp 8C trường Tiểu học và  THCS Đăk Blà để trao học bổng cho em. Đây là phần học bổng được chương trình dành cho Y Thương với mong muốn em thực hiện được ước mơ trở thành một cô giáo của mình, giúp em có thể tiếp tục có đủ tự tin, động lực để vượt qua hoàn cảnh, cố gắng tiếp tục rèn luyện thật tốt để biến ước mơ đó trở thành hiện thực.

 

Link Youtube: https://www.youtube.com/watch?v=4SAdRkDztFA&t=601s