.23 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Khát vọng ngành Y của nữ sinh mồ côi cha ở miền quê Thái Bình

30/10/2021 10:07

Dù gia đình hoàn cảnh khó khăn, lại mồ côi cha, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Linh vẫn nỗ lực học tập, nuôi ước mơ, khát vọng vào ngành Y của mình.

Nguyễn Thị Khánh Linh học sinh Trường THPT Phụ Dực

Trường THPT Phụ Dực năm học 2020-2021 gồm 42 lớp với gần 2000 học sinh. 4 năm gần đây, số lượng học sinh giỏi của trường luôn chiếm vị trí số 1 trong nhóm các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Hàng năm, trường có trên 80% học sinh đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học với hơn 20 trường hợp được tuyển thẳng. Nối tiếp truyền thống hiếu học từ các thế hệ trước, thầy và trò trường luôn cố gắng khắc phục khó khăn, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 diễn ra phức tạp.

 

Em Nguyễn Thị Khánh Linh, đỗ vào lớp 10A5 với tổng số điểm Toán, Văn, Anh là 27,35 điểm - điểm số cao nhất lớp 10A5. 9 năm liên tiếp, em luôn là học sinh giỏi. Thế mạnh của Linh là môn Sinh học và Ngữ Văn. Năm 2020-2021, em đạt giải Nhì môn Sinh cả cấp huyện và cấp tỉnh. Trước đó, từ lớp 6 đến lớp 8, Linh luôn đạt học sinh giỏi môn Ngữ Văn. Bước chân vào cấp 3, lớp 10A5 nơi Khánh Linh theo học là lớp có chất lượng học sinh thuộc top đầu của khối 10 chuyên về khối B. Trong môi trường học tập đầy sự thi đua, Khánh Linh luôn phải cố gắng để không bị thụt lùi trong lớp. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nếu các bạn cố gắng 1 thì Linh phải cố gắng gấp 2,3 lần. Trong mắt thầy cô, bạn bè, Khánh Linh luôn là cô bé có tinh thần và thành tích học tập đáng nể. Qua sơ yếu lý lịch của em, giáo viên chủ nhiệm cảm thấy xúc động và khâm phục ý chí vươn lên của em mặc dù gia đình của em có hoàn cảnh được xếp vào hộ cận nghèo, tuy nhiên, tinh thần ham học của em đã khiến cô giáo vô cùng ngưỡng mộ khi em đạt được giải Nhì môn Sinh học. Dù nhà cách xa trường nhưng Linh vẫn cố gắng học tốt đều các môn và đứng trong top đầu của lớp.

Khánh Linh ngoài giờ học luôn ở bên chăm sóc bà ngoại

Nhà Linh thuộc xã An Dục, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Các hộ dân quanh đây chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng lúa. Thiếu vắng tình cảm của người cha, Khánh Linh hiện đang ở cùng với bà và mẹ. Ngôi nhà nơi 3 người sinh sống đã xây dựng cách đây vài chục năm. Mẹ của em đã lớn tuổi, còn bà của Linh tuổi đã ngoài 90, thường xuyên đau ốm. Ngoài việc học ở trường, em thường xuyên giúp mẹ làm việc nhà và chăm sóc bà. Về nhà, việc đầu tiên Linh làm là chuẩn bị cơm trưa cho bà. Bà ngoại Linh mấy năm nay đau ốm liên miên, hay lẫn lộn, có những khi phải nằm liệt giường. Mẹ đi làm công ty tới tối mới về nên mọi việc trong nhà đều do em đảm đương. Không có cha bên cạnh, Linh đã sống tự lập và có thể thay mẹ làm nhiều việc trong nhà. Những hôm nào đi học về muộn, Linh phải nhờ bác sang giúp đỡ, nấu bữa cơm trưa cho bà.

 

Chị Lý - mẹ của Linh năm nay đã 62 tuổi. Ở tầm tuổi này, thường mọi người đã có con cháu đề huề nhưng mẹ Khánh Linh vẫn đang đi làm vất vả để nuôi con nhỏ và mẹ già. Chị Lý làm công việc tại nhà máy may đã gần 2 năm, thu nhập 1 tháng dao động từ 4-5 triệu đồng. Công việc thường xuyên phải đứng khiến chị bị đau lưng, đau chân nhưng chị vẫn phải cố gắng bám trụ vì nếu nghỉ chị sẽ không biết phải lấy tiền đâu cho con đi học, thuốc men cho mẹ già và các khoản phí sinh hoạt trong gia đình. Tiền lương chẳng đáng là bao, nhưng đó lại là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình. Những lúc cuộc sống khó khăn, các khoản phí chồng chất, chị phải nhờ giúp đỡ từ anh chị em, hàng xóm để có tạm tiền trang trải.

Chị Lý - mẹ của Linh

Đăng ký vào khối B của trường, Linh đã suy nghĩ rất kỹ vì ước nguyện của mẹ em là con được đi theo ngành Y trong tương lai và về phía Linh, em mong muốn được đỗ vào trường Đại học Y Thái Bình. Ở tuổi đã lớn, mẹ Linh hy vọng bản thân có thể cố gắng hết sức để sau này có đủ khả năng cho con đi học. Thương mẹ vất vả nhưng gắng làm việc chăm chỉ để cho mình được theo đuổi ước mơ, Khánh Linh luôn tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi. Em chia sẻ, tự giác học ở nhà, cố gắng ghi nhớ kiến thức theo logic, học từ thực tế là những phương pháp để học tốt môn Sinh. Mẹ và bà đang ngày càng yếu đi, nên tốc độ cố gắng của em phải ngang bằng với tốc độ già đi của bà và mẹ, có vậy sau này em mới có thể có một công việc ổn định để nuôi sống bản thân, của cả mẹ và bà.

Đại diện Vietlott trao học bổng cho Linh

Biết được hoàn cảnh của gia đình Linh và quyết tâm nỗ lực vươn lên hoàn cảnh của em, chương trình Trao cơ hội - Nối ước mơ phối hợp cùng Vietlott đã trao phần học bổng dành cho em Nguyễn Thị Khánh Linh, mong rằng em có thể tiếp tục cố gắng, phấn đấu, rèn luyện ý chí và thành công hơn nữa để chạm tới ước mơ sau này.