.20 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Ước mơ trở thành bác sỹ để có thể chữa bệnh cho mẹ của cô học trò nghèo

30/10/2021 09:58

Chương trình “Trao cơ hội - Nối ước mơ" kì này dừng chân tại lớp 7A truờng THCS Hưng Đạo (Tiền Lương, Tiền Hải, Thái Bình) nơi em Ngô Khánh Linh đang theo học, với ước mơ cao cả là được trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho mẹ.

Em Ngô Khánh Linh – học sinh lớp 7A trường THCS Hưng Đạo (Tiền Lương, Tiền Hải, Thái Bình)

Trường THCS Hưng Đạo nằm trên địa bàn huyện Tiền Hải - một huyện ven biển thuộc phía Nam tỉnh Thái Bình. Đây là 1 trong 16 ngôi trường có nhiệm vụ đào tạo giáo dục bậc THCS trên địa bàn huyện. Lớp 7A của em Linh được coi là một lớp học có chất lượng tốt nhất trong tổng số 3 lớp 7 của trường. Trong lớp, Khánh Linh học nổi trội nhất là môn Toán và Tiếng Anh, ngoài ra, Linh cũng thường tham gia các giải thể dục thể thao do trường, huyện tổ chức. Do có hoàn cảnh khó khăn, Khánh Linh luôn nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè, em cũng được miễn giảm toàn bộ chi phí học tập tại trường.

 

Trong mắt các bạn, Khánh Linh là người hoà đồng, có nhiều điểm đáng học hỏi, tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Ngoài ra, các bạn cũng nhận xét Linh là một cô bé rất mạnh mẽ, rất giỏi các môn thể thao. “Mới vào năm lớp 6 thì Linh là một người rất trầm, ít nói, nhưng đến giữa kì 1 lớp 6 thì em đã có sự chuyển biến và trở nên mạnh dạn hơn. Ngay từ khi biết hoàn cảnh khó khăn của em, cô giáo đã đề đạt em làm tổ trưởng như là một cách để động viên và giúp em trở nên dạn dĩ hơn. Hàng năm, nhà trường cũng có các hoạt động như ủng hộ tiền và đồ dùng học tập để động viên, khuyến khích những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Linh. Hơn nữa, các thầy cô trong trường cũng tạo điều kiện để em không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào.” - cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên chủ nhiệm của Khánh Linh chia sẻ.

 

Hiện tại vẫn có một số các hộ gia đình ở huyện ở trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn, nhất là các hộ ven biển, cũng là một tác nhân gây thiệt thòi cho các cháu còn đang tuổi ăn học. Tỉnh Thái Bình hiện nay có hơn 17,000 hộ nghèo, 18,000 hộ cận nghèo, riêng đối với huyện Tiền Hải có hơn 1,800 hộ nghèo, trong đó có gia đình của em Linh. Khánh Linh ở với ông bà, mẹ mới bị tai nạn nên thường xuyên phải đi chạy chữa. Ngoài việc học trên lớp, em còn thường xuyên làm việc nhà để giúp đỡ ông bà.

 

Chị Ngô Thị Loan - mẹ của Linh - 3 năm trước vẫn là một người bình thường, khỏe mạnh, hăng hái nhận nhiệm vụ dân quân tự vệ tại địa phương. Nhưng không may, trong một lần trực chiến, chị bị tai nạn chấn thương cột sống, ảnh hưởng đến tủy và liệt xuống hai chân. Hai năm liền chị chỉ nằm một chỗ, không thể tự sinh hoạt được nhưng may mắn thay, một năm trở lại đây, do đã đi vật lý trị liệu thường xuyên nên chị đã có thể tự đi lại, làm được vài việc nhẹ nhàng trong nhà nhưng phần lớn thời gian của chị vẫn là ở viện. Một tháng một lần, chị xin phép các bác sĩ về thăm gia đình. Khi được hỏi về định hướng tương lai cho Khánh Linh, chị Loan chỉ hy vọng có được sự giúp đỡ tới đâu hay tới đó, mong con học giỏi để tương lai được tốt đẹp.

Chị Ngô Thị Loan - mẹ của Linh bị tai nạn chấn thương cột sống, ảnh hưởng đến tủy và liệt xuống hai chân.

 

Đối với Linh, em ước muốn sau này được trở thành bác sĩ để chữa trị cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn tương tự như mẹ. Tan học về, Linh thường giúp đỡ ông bà rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, nên giờ được coi là lao động chính trong nhà vì mẹ thường xuyên ở viện, ông bà cũng đã già yếu, thỉnh thoảng lại ốm đau. Mới học lớp 7 nhưng em làm mọi việc khá thành thục. Linh trầm tính, ít nói, trên mặt luôn phảng phất đâu đó vẻ tự ti, lo toan.

 

Bà ngoại Linh năm nay đã ngoài 70 nhưng thường xuyên ở trong viện để chăm sóc con gái. Bà thường phải chạy đi chạy lại giữa viện và nhà, vừa phải chăm sóc mẹ Linh, vừa phải  xem hai ông cháu sinh sống thế nào. Những hôm bà về, Linh lại trò chuyện chia sẻ với bà vì từ ngày mẹ nằm viện, em nói chuyện với bà còn nhiều hơn với mẹ. Ông ngoại em năm nay cũng đã ngoài 83, ngoài loanh quanh trồng cây tưới vườn, ông cũng chẳng biết làm gì hơn vì tuổi cao sức yếu. Trước đây, ông làm nghề chiếu phim lưu động, lương hưu được 5 triệu mỗi tháng, đủ chi trả tiền viện, thuốc men và chi tiêu sinh hoạt cho cả gia đình. Thương Linh thiệt thòi so với bạn bè nên ông cũng chỉ biết động viên cháu. Chia sẻ với chương trình, ông bà Linh khóc vì thương cháu, bố không có, mẹ thì đau ốm còn ông bà thì đã già yếu, gia đình khó khăn nên thiệt thòi hơn rất nhiều bạn bè cùng trang lứa.

Đại diện Vietlott trao học bổng cho Khánh Linh

Biết được hoàn cảnh đặc biệt của Linh, chương trình “Trao cơ hội - Nối ước mơ" do công ty xổ số Vietlott tổ chức đã đến tận lớp 7A để thăm hỏi, động viên em Ngô Khánh Linh và trao học bổng cho em, với mong muốn em có thể vững vàng vượt qua những khó khăn hiện tại trong cuộc sống và duy trì ước mơ trở thành bác sĩ của mình sau này. Chúc Linh luôn mạnh mẽ và vững bước tiến về phía trước.