.22 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

ƯỚC MƠ ĐẾN TRƯỜNG CHO CẬU HỌC TRÒ MỒ CÔI CHA MẸ

09/08/2021 22:27

Hành trình Trao cơ hội - Nối ước mơ tiếp tục đến xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa trao gửi yêu thương, niềm hy vọng cho em Nguyễn Mậu Huy, học sinh trường THCS Xuân Thiên, Thanh Hóa tiếp tục giấc mơ đến trường.

Nguyễn Mậu Huy – nhân vật của Trao cơ hội nối ước mơ kí này

Nguyễn Mậu Huy – cậu học sinh với dáng người nhỏ nhắn, hoạt bát đang theo học tại lớp 7C, trường THCS Xuân Thiên, Thọ Xuân, Thanh Hoá. Nhưng ẩn sau ngoại hình đó là nghị lực vươn lên trong học tập đáng ngưỡng mộ. Là cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, nằm trong diện hộ nghèo của xã, Huy hiện đang sống một mình trong gia đình. Trước em có hai chị gái, nhưng chị của em đã đi lấy chồng. Chỉ trước thời điểm lên cấp 2 vài tháng, Huy đã phải chịu cú sốc lớn khi cả bố lẫn mẹ của em đều qua đời. Nỗi mất mát không gì có thể nói thành lời đã khiến cho một đứa trẻ như em bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Cha mẹ qua đời, nỗi thiếu thốn tình cảm gia đình đã khiến cho Huy trở nên khép kín, lúc nào cũng buồn rầu, lặng lẽ. Cậu bé nhỏ gắng vượt qua nỗi đau, cố gắng học tập, rèn luyện và thật may mắn, sang tới năm lớp 7, em đã có sự tiến bộ rõ rệt, trở nên hoạt bát hơn, chăm chỉ tham gia các hoạt động của trường lớp. Đặc biệt hơn, năng lực học tập của em cũng đã đi lên theo chiều hướng tích cực, tiến bộ hơn rất nhiều so với năm trước.

Tan học về nhà, việc đầu tiên Huy làm là chăn gà. Huy nuôi gà lấy trứng để đỡ phần nào tiền đi chợ. Mẹ Huy qua đời vì căn bệnh phổi, sau đó bố cũng rời xa em vì căn bệnh tim khi Huy học lớp 5. Sống một mình, Huy tự làm hết mọi việc trong nhà, từ giặt giũ, dọn dẹp đến cơm nước, mọi việc em đều làm rất thành thục. Lúc rảnh, Huy thường ra vườn chăm sóc mấy luống rau để làm thức ăn hàng ngày. Nhìn em, không ai nghĩ Huy mới chỉ 13 tuổi, bởi trên gương mặt em lúc nào cũng toát lên vẻ trầm tư, suy nghĩ. Chị gái Huy làm trong Nam, hiện đang được nghỉ thai sản nên tranh thủ về chơi với em vài ngày. Hai chị gái của em đều lấy chồng xa, kinh tế khó khăn nên không giúp Huy được nhiều. Thỉnh thoảng về chơi thì mua thức ăn, còn chi phí sinh hoạt hàng ngày, Huy sống nhờ tiền trợ cấp và sự giúp đỡ của bác dâu nhà kế bên. “Nhờ trợ cấp mồ côi của nhà nước mỗi tháng được 400 mấy, còn bác nuôi thì bác không lấy, bác cho nên hàng tháng cũng chỉ nhờ vào đó. Rau thì trồng lấy, không thì sang bác được mỗi người cho một ít. Em thì lâu lâu mới về, cũng thương lắm nhưng ở xa không biết làm sao” - chị gái Huy rơi nước mắt.

 Chị gái Huy – lấy chồng xa kinh tế khó khăn, thỉnh thoảng mới về thăm em

Từ khi mẹ mất thì gia đình trở nên khó khăn, lúc đó còn nhỏ nên Huy chưa hiểu gì hết. Khi bố mất thì em mới hiểu. Huy chia sẻ, em cảm thấy cần phải học nhiều hơn để thành đạt trong cuộc sống. Dự định sắp tới của em là chăn nuôi thỏ, vì thỏ có kinh tế rất lớn, sẽ giúp được em có thêm tiền trang trải. Ngoài giờ học trên lớp, Huy thường dành ra 2-3 tiếng để tự học ở nhà. Những bài khó Huy đều phải chờ đến giờ học trên lớp để hỏi thầy cô, bạn bè. Huy thích học môn Vật lý vì có thể áp dụng kiến thức trong cuộc sống. Cậu bé Mậu Huy dáng người gầy gò, nhưng nghị lực sống và vươn lên trong học tập đều khiến thầy cô, bạn bè phải nể phục.

 Ngoài giờ học, Huy dành thời gian làm việc phụ giúp gia đình

Tới với chương trình “Trao cơ hội - Nối ước mơ” với vai trò khách mời kỳ này, sau khi theo dõi phóng sự xúc động của Huy, Hoạ sĩ - Nhà giáo Thuý Hường. phát biểu: “Là một đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải tự lo cho cuộc sống của mình khi mới chỉ mười mấy tuổi là một sự thiệt thòi rất lớn so với tất cả mặt bằng học sinh nói chung của Việt Nam cũng với như trên toàn thế giới”. Là một nhà giáo, chị Hường hiểu rằng cảm giác tự ti, đơn độc vì thiếu thốn tình cảm của cha mẹ là điều không thể tránh khỏi, nhất là mới 13 tuổi khi bạn bè xung quanh mỗi giờ tan học đều được bố mẹ đón ở cổng trường, còn Huy thì phải lủi thủi trở về nhà một mình. Nghĩ tới cảm giác đơn độc kéo dài mà Huy phải đối diện mỗi ngày, vĩnh viễn không bao giờ có thể gặp bố mẹ nữa, chị Hường bật khóc xót xa. Chị hy vọng Huy có thể cố gắng vượt qua những khó khăn mà em đang phải trải qua trong thời điểm hiện tại và trong tương lai sắp tới. Chị tin rằng, với bản lĩnh vốn có của Mậu Huy, em sẽ trở thành một người thành công trong tương lai, sẽ là một nguồn động lực và tấm gương cho những hoàn cảnh khó khăn khác có thể noi theo để vươn lên trong cuộc sống.

 Đại diện Vietlott trao học bổng cho Huy

Chứng kiến những nỗ lực không ngừng của Huy, đại diện công ty xổ số điện toán Vietlott đã trao học bổng trị giá 25 triệu đồng cho em để có thể giúp em vững tin hơn trong chặng đường sắp tới của mình. Hy vọng rằng đây sẽ là một nguồn động lực lớn dành cho cậu bé Nguyễn Mậu Huy, giúp em được tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin để tiếp tục vượt lên những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.