.22 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Viết tiếp ước mơ thành giáo viên tiếng Anh của cô bé nghèo

12/08/2021 22:39

Chuyến xe “Trao cơ hội - Nối ước mơ” lần này dừng chân tại gia đình em Đinh Thị Tuyết Ngân, học sinh lớp 7 tại huyện Nam Trà My, Quảng Nam. Để tiếp thêm động lực, hỗ trợ em Tuyết Ngân vượt qua phần nào khó khăn, tiếp tục tới trường và viết tiếp ước mơ trở thành cô giáo của mình.

 Em Đinh Thị Tuyết Ngân - nhân vật của chương trình tại Quảng Nam

Sinh ra trong gia đình thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, Quảng Nam, cô bé Đinh Thị Tuyết Ngân dường như chín chắn hơn bạn bè cùng trang lứa. Hàng ngày, Ngân thường phụ giúp bố chuẩn bị cơm trưa cho cả nhà - bữa cơm với món rau lủi mà mẹ Ngân lên rẫy mang về từ hôm trước. Bố ruột Ngân bỏ đi khi em còn rất nhỏ. Em đang sống với bố dượng, dượng của em bị đau lưng, viêm đại tràng mãn tính nên anh chỉ loanh quanh trong nhà, làm vài việc vặt như nấu cơm và chăm sóc các con. Sức khoẻ yếu, không làm được việc nặng nên chẳng ai chịu thuê anh. “Công việc nặng thì không làm được, còn việc nhẹ thì ít khi họ mướn lắm. Làm đồi thì mình không nổi vì bị đau lưng, dạ dày, đại tràng, cứ đi xin thuốc miết” - anh Đinh Văn Bong, bố dượng Ngân ngậm ngùi chia sẻ.

 Ngân sinh ra trong gia đình thuộc diện nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Trà Leng

Lao động chính trong nhà là chị Trần Thị Học - mẹ của Ngân,. Chị lên rẫy từ 7 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Công việc của chị là làm cỏ keo, hoặc phát đồi thuê. Một ngày làm việc như thế, chị có thêm 100 nghìn đồng. Thu nhập trung bình hàng tháng của cả nhà là 1 triệu đồng, tháng nào có việc đều thì kiếm được 2-3 triệu. Số tiền ấy được sử dụng để trang trải tiền điện, tiền sinh hoạt, mua sách vở, giày dép cho chị em Ngân đi học. Bữa cơm với món rau luộc đã trở nên quen thuộc với Ngân. Thương con, nhưng mẹ Ngân cũng chẳng biết làm gì khi thu nhập bấp bênh, chỉ biết cố gắng để em được đến trường. Chị nói: “Chỉ mong có thể cố gắng cho con đi học học tới Đại học hoặc lớp 12 gì đó, để con có thể trở thành cô giáo, cho con không phải khổ giống bố mẹ nữa.”

 7 năm liền, Ngân luôn đạt danh hiệu Học sinh Giỏi cấp trường, cấp huyện

Nhìn quanh nhà Ngân chẳng có món đồ nào đáng giá ngoài mấy bao thóc từ vụ mùa trước. Vách gỗ trong nhà là tường và cũng là tấm bảng học bài của chị em Ngân. Không có lấy chiếc bàn học, căn bếp là nơi ăn cơm, cũng là chỗ học tập của em. Nhưng vượt lên trên tất cả, 7 năm liền, Ngân luôn đạt danh hiệu Học sinh Giỏi cấp trường, cấp huyện. Em là niềm tự hào của cả gia đình. Ước mơ của Ngân là được làm giáo viên dạy bộ môn tiếng Anh để giảng dạy cho các em nhỏ trong bản làng. Ở lớp, Ngân đảm nhiệm vai trò Lớp phó Văn thể mỹ. Em được giáo viên nhận xét là một cô học trò ngoan hiền, rất chịu khó, dù mưa gió hay bất kể thời tiết có như thế nào, em vẫn thường xuyên đến lớp chăm chỉ. Dù cuộc sống khó khăn, nhưng Ngân là một cô bé rất có tình nghĩa, hay giúp đỡ những bạn gặp khó khăn. Là học sinh giỏi nên Tuyết Ngân hay được đi thi cấp huyện, sở hữu nhiều thành tích đáng nể trong học tập. Biết được hoàn cảnh cũng như những nỗ lực trong học tập của em, nhà trường cũng ưu tiên, tạo điều kiện và quan tâm, thăm hỏi, cũng như tặng những phần quà khuyến khích cho Ngân.

 Vách gỗ trong nhà là tường và cũng là tấm bảng học bài của chị em Ngân

Ngoài ước mơ cao cả là lớn lên được trở thành giáo viên dạy tiếng Anh để truyền kiến thức cho các trẻ em trong bản làng, Ngân còn là một người con tình cảm, biết yêu thương bố mẹ. “Con coi bố mẹ là tất cả của mình. Bố mẹ luôn là người bảo vệ con, chăm sóc con từ đêm đến sáng những lúc con ốm mệt. Con mong muốn sau này học thật giỏi để không phụ lòng của bố mẹ" - Ngân vừa khóc vừa chia sẻ với chương trình.

 

 Đại diện Vietlott trao học bổng cho Ngân

Chia sẻ với những khó khăn của Ngân, đại diện Vietlott đã trao tặng em 1 suất học bổng trị giá 25 triệu đồng, hi vọng em sẽ vững vàng bước đi trên con đường đi tìm tri thức.