.21 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

ƯỚC MƠ ĐẾN TRƯỜNG SAU CƠN LŨ

20/08/2021 22:53

Thắp nén nhang cho bố mỗi buổi sáng thức dậy đã trở thành thói quen của em Trần Thị Minh Châu, học sinh lớp 9 trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Trà Leng, Nam Trà My, Quảng Nam. Bố em bị cuốn trôi trong trận lũ quét ngày 28 tháng 10 năm 2020 vừa qua, hiện vẫn đang mất tích. Minh Châu hiện đang ở cùng gia đình dì trong căn nhà của bà ngoại – căn nhà vẻn vẻn 30m vuông chẳng có lấy một đồ đáng giá.

14 tuổi Châu đã biết tự chăm sóc cho bản thân mình, làm mọi việc trong nhà, nấu cơm nước rất thành thục. Bữa cơm của em chỉ có mấy con cá khô được các đoàn từ thiện tặng từ sau trận lũ. Bà ngoại Châu đã già yếu, tinh thần không ổn đình. Căn nhà của dì Châu cũng bị cuốn đi sau trận lũ. Tấm phản gỗ này là chỗ ăn cơm cũng như là giường ngủ của 6 con người.

 Bữa cơm chỉ có mấy con cá khô được các đoàn từ thiện tặng từ sau trận lũ

Chị Trần Thị Diệu – Dì của em Trần Thị Minh Châu chia sẻ: “Em thấy Châu rất là tội vì cha mất, chỉ còn mẹ và 2 chị em, không có nhà cửa, phải ở nhà mẹ 6 người ở cùng một chỗ, nấu cơm cũng nấu luôn ở đây chứ không có chỗ ở, bị sập bị trôi hết không còn cái gì nữa. Ba thì mất còn nhà cửa của em cũng bị cuốn trôi hết.”

Được nghỉ học, Châu đi bộ lên điểm trường mầm non trong xã – nơi ở dành cho các hộ gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi – để thăm mẹ. Mẹ em bị đất đá vùi lấp trong trận lũ quét, mặc dù đã ra viện nhưng vai chân chị vẫn đau nhức không làm được việc nặng nhọc. Bố mất, giờ nhà Châu chỉ còn mấy mẹ con nương tựa vào nhau. Với mẹ Châu, chỉ hỏi còn về những ký ức trận lũ là chị oà khóc.

Chị Trần Thị Liễu – mẹ của Minh Châu

Mỗi khi nhớ bố, Châu chỉ biết ra bãi đất trống trước là vị trí ngôi nhà của em. Ở trường Châu rất nhanh nhẹn, hoạt bát, em đảm nhận vai trò lớp phó văn thể mỹ của lớp. Em thích học nhất môn Ngữ Văn và có ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn tại chính bản làng của mình. Học lực khá, chăm chỉ, ngoan hiền, thường xuyên giúp đỡ bạn bè là những gì bạn bè, thầy cô nhận xét về Châu.

 Minh Châu năng động, nhanh nhẹn và học lực tương đối tốt

“Châu là học sinh rất là năng động, nhanh nhẹn và trong lớp thì bạn có thể giúp được rất nhiều bạn bè. Học lực của em cũng tương đối tốt, chăm chỉ thì với tư cách là giáo viên chủ nhiệm thì mình cũng xem Châu như một người em, người con. Mong rằng sau này bạn sẽ tìm kiếm được một công việc ổn định.” – Cô Dương Thị Việt – giáo viên chủ nhiệm của lớp Trần Thị Minh Châu chia sẻ.

“Em Châu nằm trong 13 hộ gia đình mất nhà cửa nên có sự quan tâm của các đoàn tình nguyện từ thiện hơn nên trường cũng quan tâm nhưng về vật chất thì chưa có bằng các em khác, về tinh thần là nhiều. Các giáo viên chủ nhiệm cũng quan tâm đến thường xuyên, xuống vận động hỗ trợ em về tinh thần.” – Cô Kiều Thị Thanh Tuyết – Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trà Leng chia sẻ thêm.

Trở về căn nhà nhỏ sau giờ học, Châu vẫn miệt mài học cho dù không có lấy một chiếc bàn tử tế. Với tinh thần học tập ấy, mong ước mơ trở thành cô giáo Văn giảng dạy cho trẻ em ở bản làng mình của Châu trở thành sự thật.

 Đại diện Vietlott đến thăm và trao học bổng cho Minh Châu

Chia sẻ với những mất mát quá lớn của em sau cơn bão số 9, đặc biệt là em Châu khi còn đang ở độ tuổi đến trường, đại diện Vietlott đã đến thăm và trao tặng em suất học bổng trị giá 25 triệu đồng, hi vọng sẽ giúp đỡ em viết tiếp ước mơ trở thành cô giáo.