.21 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Chiếc chân không bao giờ thẳng của đôi vợ chồng vé số

29/07/2021 10:21

5 năm trước, đôi chân của ông Lê Văn Đạt (58 tuổi, TT Cây Dương, Hậu Giang) bỗng trở thành que củi khô sau một trận đổ bệnh. 3 năm sau, đến lượt bà Lê Thị Cúc (55 tuổi, vợ ông) gặp tai nạn giao thông khiến chân bị gãy. 2 phận già, 2 đôi chân chẳng bao giờ thẳng lại, vẫn ngày ngày cố gắng bám trụ trong căn nhà sắp đổ.

“Tôi bị tê hai tay, hai giò này. Nếu mà trời mưa nhiều, nó tê cứng ngắc chân luôn. Lấy dao cắt không chảy máu nữa. Đi trên bờ thì được mà lội nước thì không được” - ông Lê Văn Đạt chia sẻ với giọng đầy chua xót.

 

5 năm trước, từ một người khoẻ mạnh, ông Lê Văn Đạt đã không còn có khả năng đi lại bình thường do đôi chân của ông bỗng dưng trở thành que củi khô sau một trận đổ bệnh nặng. Mọi công việc, sinh hoạt trong gia đình phụ thuộc vào vợ ông, bà Lê Thị Cúc. Nhưng rồi 3 năm sau, đến lượt bà Cúc gặp tai nạn giao thông khiến chân bị gãy. Nhà vốn đã nghèo, nay còn khó khăn hơn bội phần. Hai phận già, hai đôi chân chẳng bao giờ có thể thẳng lại vẫn ngày ngày nương tựa vào nhau, cố gắng bám trụ trong căn nhà có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào. Cuộc sống của ông bà nay chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập ít ỏi từ những tấm vé số của bà Cúc.

Ngôi nhà của ông Đạt, bà Cúc vốn được cất lên đã mười mấy năm. Lúc dựng lên, cả  căn nhà chỉ có một nguyên liệu duy nhất là cây bạch đằng, yếu ớt không đủ sức để chống đỡ. “Còn đòn tai tre thì đừng nói tới, mình bóp cái nó mềm xèo à" - ông tâm sự.

2 vợ chồng ông Đạt hành nghề bán vé số ở thành phố Cần Thơ đã hơn 10 năm. Do căn nhà quá cũ, có nguy cơ sụp đổ nên năm 2010, ông về quê nhờ hàng xóm đổ đúng 6 trụ bê tông để dựng vách nhà. Tuy nhiên, năm vừa rồi cơn bão số 5 đã làm sụp mất cây kèo, ông Đạt lại phải lê đôi chân cứng ngắc của mình đi mua cây kèo giá 400,000 đồng để về tự dựng, dùng mấy miếng vải để làm đường ra vào. Giờ đây, mỗi khi trời đổ mưa to gió lớn, vợ chồng ông bà lại nơm nớp lo sợ vì mấy cây kèo vớ tới đâu mềm oặt tới đó, chẳng biết lúc nào sẽ lại sụp. 

“Nhà suy sụp lắm vì toàn cây không. Mình ở đây kêu người ta ở đây, thấy tội nghiệp đổ dùm, mua vật tư về đổ. Đời sống khó lắm chú ơi…” - bà Cúc cười đắng chát. Bà đi bắt ốc, bắt đồ, làm thuê làm mướn nhưng cũng không đủ sống. Bà đi làm xa, mình ông Đạt ở nhà, nhưng ông bệnh tật hoài. Bà Cúc đi bán vé số chừng 2-3 tuần sẽ về nhà thăm ông một lần, làm bao nhiêu bà đều dành dụm để xoay xở thuốc men cho ông. Ông Đạt ngậm ngùi bảo, còn bà cũng bị bệnh kiểu này nữa thì ông chịu thua.

 

Biết được hoàn cảnh thương tâm của gia đình bà Lê Thị Cúc và một số hộ dân khác, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Cây Dương đã kết hợp với Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đến trao tặng ngôi nhà tình nghĩa cho vợ chồng bà.

 

Ông Nguyễn Trung Tín (Phó Giám đốc Vietlott chi nhánh Cần Thơ) chia sẻ: “Với trách nhiệm cốt lõi của mình là trung thực, tôn trọng và trách nhiệm. Trách nhiệm với an sinh, với xã hội luôn luôn được lãnh đạo Công ty rất quan tâm. Khi phát triển thị trường, đến với các thị trường mới, đến từng địa phương, Vietlott đều liên hệ để thực hiện công tác an sinh tại các địa phương mà mình kinh doanh.”

Vào tháng 8/2020, Vietlott khai trương tại Hậu Giang và đã tài trợ 4 căn nhà tại huyện Phùng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. “Về phía góc độ địa phương, chúng tôi rất vui mừng vì sự hỗ trợ của Công ty, góp phần công tác giảm nghèo của thị trấn Cây Dương, tỉnh Hậu Giang” - ông Nguyễn Vũ Bình (Chủ tịch UBMT TQVN Thị trấn Cây Dương) hồ hởi phát biểu.

 

Gần tới ngày nhận căn nhà mới, bà Cúc xúc động, vui mừng đến nỗi tối không ngủ được, ngày nào cũng chờ để được đến lúc bước sang căn nhà mà ông bà hằng ao ước đã bao nhiêu năm nay.