.21 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Cậu học trò mồ côi cha mẹ, học giỏi ở miền quê Khoái Châu, Hưng Yên

29/09/2021 16:22

Em Đặng Quí Anh Hiền, lớp 9A là một trong những học sinh nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của trường THCS Thị trấn Khoái Châu, Hưng Yên. Hiền vừa hoàn thành xong cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện môn Sinh học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn các bạn cùng trang lứa thời gian giành cho việc học cũng không nhiều, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm cộng với trí thông minh, tư duy logic, Hiền luôn được các thầy cô đánh giá cao.

Ngôi trường THCS Thị trấn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên được thành lập từ năm 1962, lúc đó được gọi là trường Phổ thông Cấp 1-2 Kim Ngưu. Tại đây, em Đặng Quí Anh Hiền, học sinh lớp 9A, là một trong những em nằm trong đội tuyển Học sinh Giỏi của trường. Hiền vừa hoàn thành xong cuộc thi Học sinh giỏi cấp Huyện môn Sinh học. Ngoài Sinh học là thế mạnh, Hiền còn học tốt nhiều môn tự nhiên. Trong lớp, Hiền đảm nhận vai trò tổ trưởng, em nghiêm túc những cũng rất hoà đồng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Nhiều giờ ra chơi, em vẫn miệt mài cùng các bạn thảo luận, tìm ra lời giải cho các bài tập trên lớp. Hoàn cảnh gia đình khó khăn hơn các bạn cùng trang lứa, thời gian dành cho việc học cũng không nhiều nhưng bằng sự nỗ lực và quyết tâm, cộng với trí thông minh và tư duy logic, Hiền luôn được các thầy cô đánh giá cao.

Cô Vũ Thị Nhàn, giáo viên của Hiền chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy con từ lớp 6 đến giờ, tôi nhận thấy con là một học sinh khá đặc biệt. Thứ nhất là hoàn cảnh của con khó khăn, thiếu thốn về cả vật chất và tinh thần nhưng đó không phải là điều làm cho con mặc cảm và tự ti. Ngược lại, con sống rất lạc quan. Thực sự nếu rơi vào hoàn cảnh của con thì nhiều cháu có thể sẽ bị xao nhãng hoặc ảnh hưởng về vấn đề học tập hoặc sẽ tự ti mặc cảm. Tuy nhiên con lại là tấm gương cho những bạn có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Trong các hoạt động của nhà trường cũng như hoạt động trên lớp, con rất có trách nhiệm, ham học hỏi sáng tạo và tích cực tham gia các hoạt động phong trào do Liên đội của nhà trường tổ chức. Ngoài ra, nhiều năm liền con đều đạt danh hiệu học sinh Giỏi.”

 Hiền luôn tích cực và trách nhiệm khi tham gia các hoạt động của trường

Gia đình em Hiền thuộc hộ cận nghèo của huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Thiếu vắng sự chăm sóc của người cha, mẹ mới qua đời vì căn bệnh ung thư, bà ngoại đã ngoài 80 và hoàn toàn mất sức lao động, vì vậy mà thu nhập của hai bà cháu chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp. Tuy nhiên, 9 năm qua, Hiền vẫn luôn giữ vững thành tích học sinh Giỏi. “Cháu thì ngoan, bảo gì nghe nấy. Khi nào bà đi làm mà chưa thấy cậu mợ về thì trông các em giúp cho bà. Già rồi, bà cháu chỉ biết dựa vào việc trồng rau rồi hái đem bán nhưng cũng không được mấy, chỉ được 6-7 mớ thôi, rồi thỉnh thoảng tôi cũng phải đi làm cỏ thuê”, bà Giang Thị Nga – bà ngoại của em lặng lẽ chia sẻ.

Bà ngoại Hiền năm nay đã tuổi cao sức yếu, thường xuyên đau ốm thì trái gió trở trời nhưng lại là điểm tựa duy nhất của em. Bãi rau muống là nguồn thu nhập chính của hai bà cháu. Mỗi ngày bà thường hái được từ 5-7 mớ rau mang ra chợ bán được vài chục nghìn đổi lấy quả trứng, cân gạo để hai bà cháu ăn qua bữa, còn những khoản đóng góp cho việc học, Hiền được cậu mợ giúp đỡ một phần vì gia đình cậu mợ làm công nhân cũng khó khăn , lại có thêm em nhỏ. Thương bà vất vả, Hiền luôn cố gắng học tập thật tốt vì em biết chỉ có con đường học mới giúp cơ hội nghề nghiệp được rộng mở, có thu nhập ổn định để chăm sóc cho bà ngày một già yếu. Bố mất từ khi em mới 6 tuổi, mẹ mất cách đay vài năm, căn nhà mà Hiền đang ở là nhà của cậu, chiếc giường ban ngày là chỗ học của Hiền, nhưng đêm về em lại ngủ dưới đất để nhường giường cho bà. Ẩn sau bóng dáng gầy gò của em luôn thường trực một quyết tâm học giỏi mãnh liệt để vươn lên, thoát khỏi hoàn cảnh hiện tại mặc dù thu nhập của hai bà cháu chưa đủ 1 triệu đồng mỗi tháng.

Không mặc cảm với hoàn cảnh của mình Hiền luôn nỗ lực học thật giỏi

Với hoàn cảnh đặc biệt của mình, Hiền được rất nhiều thầy cô quan tâm cũng như để ý từ khi mới bước chân vào trường. Khi bắt đầu lên cấp THCS, ngay từ đầu năm lớp 6 khi phân loại đối tượng học sinh, nhà trường đã tìm những biện pháp để hỗ trợ em, ví dụ như sách vở, hoặc những khoản đóng góp nào có thể miễn được cho Hiền đều được nhà trường cắt giảm hết. Nhà trường cũng cho biết đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội, các tổ chức bên ngoài để hỗ trợ em. Vào năm lớp 6, Hiền được nhà trường tặng cho một chiếc xe đạp để đi học, hoặc những dịp như đầu năm học mới, dịp Tết, em cũng đều được Ban Giám hiệu nhà trường hỗ trợ tặng quà. Nhờ sự quan tâm của nhà trường cùng sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp, Hiền càng thêm tự tin, sẵn sàng thể hiện bản thân, đóng góp ý kiến trong các giờ ôn luyện tại trường. Năm học mới, Hiền bước vào lớp 10, em đã đặt ra cho mình một kế hoạch học tập cụ thể để đạt được ước mơ trong tương lai. Mang trong mình ước mơ được trở thành bác sĩ, Hiền chia sẻ rằng, trong 3 năm tới sẽ cố gắng hoàn thành tốt kế hoạch học tập với mong muốn được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn được chữa bệnh miễn phí sau này.

Ngoài nhận được sự chú ý, giúp đỡ từ nhà trường, thầy cô, Hiền cũng được bạn bè trong lớp hết sức yêu quý, hỗ trợ. Các bạn cùng lớp nhận xét Hiền là một học sinh chăm học, giờ ra chơi hiếm khi ra ngoài tham gia các trò chơi mà thường ngồi trong lớp học bài và ngoài học giỏi các môn học tự nhiên, em còn học khá các môn còn lại. Hoàn cảnh khó khăn, mẹ mất sớm, Hiền ở với ông bà nhưng vẫn có ý chí vươn lên trong học tập, được có mặt trong đội tuyển thi Học sinh giỏi Sinh của Huyện. Trong giờ Sinh học tại lớp, em cũng đều tích cực giơ tay phát biểu. Với các câu hỏi khó, Hiền đều đứng lên đưa ra câu trả lời thay cho cả lớp và rất cởi mở, tận tình giúp đỡ các bạn học tập tốt môn học này.

“Chắc tôi cũng phải cho cháu học thêm nữa không sợ môn Anh nó bị đuối, chỉ vào diện trung bình thôi nên cũng phải cố gắng. Nó không dám học, đến hôm cô giáo nói mới biết. Tôi cũng động viên cháu cứ học đi, bà cố gắng, nhưng cháu bảo 25 nghìn một buổi cháu không học”, bà của em vừa khóc vừa nhắc lại. Hiền rất thương bà, luôn mong muốn cho bà được khoẻ mạnh. Em ước muốn sau này trở thành người tài giỏi, có ích cho xã hội và có thu nhập tốt để kinh tế gia đình được ổn định hơn. Hiền thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa vì ở tuổi em, các bạn chỉ phải lo ăn học thì em lại phải lo việc nhà, đỡ đần bà và cậu. Một điều rất thấy nhận ra là mọi người ít khi nhìn thấy nụ cười trên gương mặt em. Bà đi làm đồng thì Hiền ở nhà nấu cơm rửa bát, dọn dẹp và quán xuyến mọi việc trong nhà để khi đi làm về bà có bát cơm ngon, canh ngọt. Hiền suy nghĩ khá chín chắn. Khi được hỏi đâu là động lực để em cố gắng, Hiền chia sẻ đó là bà, là cậu mợ, là thầy cô luôn ở bên giúp đỡ em. Để đáp lại tấm lòng của mọi người, em chỉ biết cố gắng hết sức để sau này đạt được ước mơ làm bác sĩ, giúp đỡ lại những người có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Đại diện Vietlott trao tặng học bổng cho em Hiền

Biết được hoàn cảnh đặc biệt của em, chương trình “Trao cơ hội - Nối ước mơ” lần này quyết định sẽ tiếp thêm sức mạnh cho em bằng việc trao cho em một phần học bổng với mong muốn em sẽ có những điều kiện tốt hơn thế nữa để được tham gia học tập ở các cấp cao hơn. Đại diện chương trình cũng như nhà trường cũng mong sau khi được nhận món quà quý giá như thế này, Hiền sẽ tiếp tục phát huy để có thể xây dựng tiếp những ước mơ của mình và biến chúng trở thành hiện thực và trở thành một người thành công, một công dân tốt cho xã hội.