.22 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Ngôi nhà mới cho người cha già một mình nuôi người con trai tâm thần

29/07/2021 18:49

Tuổi cao sức yếu, một mình nuôi người con trai tâm thần, đến tài sản duy nhất là căn nhà cũng bị mưa bão đánh sập.

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất nghèo Nghi Xuân, Hà Tĩnh, anh Võ Hồng Thắng lại không may mắc phải chứng bệnh thần kinh. Không công việc, không vợ con, người đàn ông sống bơ vơ trong căn nhà đã dột nát chờ đợi miếng cơm manh áo từ người cha già đã 72 tuổi.

 Anh Võ Hồng Thắng thuộc diện hộ nghèo, đơn thân, mang chứng bệnh về thần kinh

Trước đây, anh Thắng sống trong ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng và thiếu thốn đủ đường. Năm 2020, mưa bão lại đổ bộ vào Hà Tĩnh khiến ngôi nhà duy nhất che mưa che nắng của hai cha con bị sập, phải dựng sơ sài lại để ở tạm.

“Khó khăn thứ nhất là nhà hắn dột nát, chưa sụp đâu nhưng mà dột nát, cái thứ hai là vì anh không làm được nên phải nuôi anh ấy. Mùa đông gió đổ hết, ngói rớt cả. Vừa rồi bão số 10 vào đây là sụp toàn bộ.”, ông Võ Hồng Mỹ, bố anh Thắng, ngậm ngùi chia sẻ. Bên trong căn nhà của ông và cậu con trai, dây điện chăng lộn xộn, đồ đạc cũng bụi bặm, ngổn ngang còn mái ngói thì đã xập xệ, dột nát từ lâu. Cái nghèo đeo bám khiến hai cha con không thể sửa sang căn nhà kiên cố hơn cho những mùa bão lũ sắp tới.

 

Vợ mất đã được 8 năm, chỉ còn ông Mỹ và người con trai duy nhất nhưng hai cha con lại không thể ở chung mà ông Mỹ phải đi ở nhờ nhà người khác. “Không ở chung vì anh ý hay nói quá, hay nói suốt,”, ông Mỹ chia sẻ, “bác già yếu rồi chịu không được cái nói, rồi để cho ở đây, tôi phải đi ở mướn”. Hoàn cảnh gia đình khó khăn lại chồng khó khăn khi con trai không có sức lao động còn ông Mỹ cũng đã tuổi cao sức yếu. Ông xót xa bên căn nhà tạm bợ: “Tôi đi bộ đội về rồi làm biển, gần bờ thôi, sau một thời gian cũng có làm nông, nuôi trâu. Thời gian đau yếu quá rồi mới trả. Vì ruộng có 1 sào mà đi thuê.

 

Lắng nghe nguyện vọng của gia đình ông Mỹ và anh Thắng muốn có một căn nhà mới để che mưa che nắng, Ủy ban MTTQ xã Xuân Hội và Ủy ban MTTQ huyện Nghi Xuân cùng công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã quyết định trao số tiền hơn 70 triệu đồng để hỗ trợ gia đình xây dựng nhà mới.

 

 

Tại lễ Khởi công xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, tháng 12 năm 2020, ông Võ Văn Thắng, chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Hội phấn khởi: “Tôi thấy rất cảm ơn công ty thực hiện tài trợ số tiền đối với hộ nghèo lên tới hơn 70 triệu thì thực tế người ra mơ cũng không bao giờ có được. Trong nhiều năm nay người ta ở hoàn cảnh khó khăn phải đi ở nhờ, tôi thấy niềm vui của chính quyền địa phương không nói rồi, niềm vui của hộ gia đình rồi, mơ ước nhiều năm bây giờ mới có được”

 

Ngôi nhà mới của anh Thắng có diện tích 50m2, được khởi công từ tháng 10 năm 2020 đến nay đã hoàn thành. Tại lễ bàn giao nhà, lần đầu tiên nụ cười tươi hạnh phúc nở trên môi người cha già sau quá nhiều vất vả, chông gai. Với căn nhà mới kiên cố, an toàn, anh Thắng và ông Mỹ sẽ phần nào ổn định cuộc sống và yên tâm hơn cho những mùa mưa bão.