.20 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Ước mơ về tổ ấm riêng của người chồng chăm vợ bị ảnh hưởng chất độc màu da cam và hai con nhỏ

29/07/2021 18:41

Anh Lê Đắc Cường, 49 tuổi (ngụ ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), là trụ cột chính trong gia đình có 4 người. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Hảo, bị ảnh hưởng chất độc màu da cam, thường xuyên bị động kinh, đầu óc cũng không tỉnh táo.

Cầm cây liềm, anh Cường thoăn thoắt cắt đi những tàu lá chuối khô héo và cây dại mọc tùm sau nhà. Chị Hảo vợ anh một tay bế đứa con nhỏ, một tay bóc cam cho hai con, thi thoảng lại giúp chồng nhặt một cành cây dại. Từ bé chị không đi học nên không biết chữ, lại do ảnh hưởng chất độc màu da cam từ chiến tranh mà bệnh tật, đầu óc không được minh mẫn như người thường. Đứa con nhỏ cầm cả nửa quả cam to gặm, dính khắp lên má nhưng người mẹ vẫn đứng ngơ ngác.

 

Gia đình anh sống trong một căn nhà cấp bốn tồi tàn, tối tăm. Sàn đất gồ ghề, đồ đạc trong nhà cũng đã cũ kĩ, quần áo và nhiều vật dụng treo ngổn ngang khắp nơi.

Anh Cường ngậm ngùi, “Nói chung mọi ngày tôi vẫn đi làm việc, cũng có khi đi rừng rồi đi làm, họ kêu làm việc gì thì làm việc đấy. Tiền công thù lao thì tùy theo đó có ngày được vài ba trăm có ngày được trăm, có ngày thì không được, không tới”. Trong căn bếp tối tăm, lụp xụp, Chị Hảo nấu bữa cơm đạm bạc rồi bưng lên cho gia đình.

 

Anh Cường làm thợ “đụng” – ai kêu gì làm nấy, thu nhập rất bấp bênh. Trong khi đó, bố mẹ đều già yếu, bệnh tật, sống hoàn toàn vào trợ cấp của địa phương. Trong căn nhà cấp bốn chật chội, ba hộ gia đình gồm cả bố mẹ và gia đình hai anh em anh Cường cùng sống với nhau nhiều năm qua, dẫn đến bất đồng, xích mích. Khó khăn chồng chất, một tổ ấm riêng cho gia đình mình có lẽ là mơ ước cả đời của anh Cường.

Trong hoàn cảnh đó, chính quyền xã cũng rất mong muốn hỗ trợ gia đình anh Cường vươn lên trong cuộc sống. Ông Dương Hồng Khanh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết: “Xã hội cũng như là gia đình muốn tạo điều kiện cho gia đình anh Cường vươn lên, với anh em họ hàng thì phải có 1 căn hộ riêng để ở ra, đó là niềm mơ ước hạnh phúc của gia đình, và bản thân anh đó cũng là niềm mơ ước bấy lâu. Còn để tự bản thân mà xây dựng được một ngôi nhà thì rất là khó khăn”. Hiểu rõ hoàn cảnh của anh Cường, công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) hỗ trợ 75 triệu đồng cùng với chính quyền địa phương xây dựng cho gia đình anh Cường căn nhà mới.

Bên căn nhà mới được xây dựng khang trang, kiên cố, từ nay gia đình anh Cường đã có tổ ấm bình yên của riêng mình để chăm lo cho cuộc sống ấm no hơn và cho hai con một tương lai tươi sáng hơn.