.22 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

Chồng mất, một mình chèo chống nuôi 4 con, cuối đời chỉ mong có 1 căn nhà đàng hoàng

27/04/2021 23:49

Một mình chèo chống nuôi 4 đứa con khi chồng đột ngột mất. Năm 2006, nhà nước phụ giúp xây căn nhà tình nghĩa thì chưa được bao lâu, cụ Mai Thị Biếu (76 tuổi, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) lại tiếp tục trải qua cơn tai biến, liệt giường.

Năm chồng mất, bà Biếu chỉ vừa mới tròn 23. Buổi sáng mùng 6 Tết năm 1971 ấy, bà mãi không quên.

Chồng bà bị đạn địch vây nhưng bà không dám rơi nước mắt. Đến khi thi thể ông được chôn cất xong, buổi tối bà Biếu mới dẫn 4 người con lên mộ, khóc nức nở giữa khuya.

“Ổng đi, một mình tui phải chèo chống nuôi con. Hồi đó nghèo tới mức chẳng có cọng mồng tơi để rớt. Ngày tui đi mót lúa, cắt lúa, nhổ cỏ mướn để đổi gạo nấu nồi cháo loãng cho tụi nhỏ húp.” - bà Biếu kể lại.

Đến năm bà Biếu 32 tuổi, có người đàn ông tên Bảy thương 4 đứa nhỏ nên dắt bà cùng các con về nhà ở chung. Bà Biếu ngày rổ rá đi buôn bán xa, ông Bảy ở nhà phụ đưa con đi học. Thế nhưng, một lần người chồng thứ 2 đổ bệnh đã ra đi mãi mãi.

“Mình chẳng bao giờ nghĩ sẽ có được căn nhà, bán cái bánh thì đổi được một đồng cho con đi học. Tình cảm ít, tình nghĩa nhiều, cứ nghĩ ông Bảy sẽ sống lâu hơn tui, ai ngờ ổng cũng bỏ tui mà đi…”

Năm 2008, bà Biếu đột ngột lên cơn tai biến, ngã trong nhà. Đợt đó, may mắn cậu con trai phát hiện kịp. Bà ở viện hơn tháng, về nhà thì phải gắn chặt với 4 chiếc nạn bằng inox, ăn uống đều dựa hẳng vào các con.

“Đổ bệnh mấy chục nằm, tui làm khổ vợ chồng thằng út quá! Ăn uống, vệ sinh,… cái gì cũng phải cần người phụ. Vợ chồng nó đi đâu đều lật đật chạy về, không dám đi xa ở lâu. Nhiều lúc nhìn con mà tui thấy đau lòng.” - bà kể.

Căn nhà qua năm tháng, cuối cùng đã nức vách, mớ tôn g đã rỉ sét… Có hôm mưa to, nước theo lỗ hổng rỉ xuống mặt mày, chân tay mà bà Biếu không thể tự mình ngồi dậy trú được. Lúc cậu út về nhà, nhìn thấy mẹ, cậu khóc.

Hôm sau, cậu đi xin ít miếng xốp về chèn vào những chỗ tôn rách, bịt kín cái buồng “để cho má khỏi bị mưa dột”. Nhưng còn mớ cây gỗ đã hư phân nửa, chiếc bàn thờ của cha đã đóng mọt,… cậu vẫn chưa biết cách nào xoay sở.

Nhiều lần ngồi đút cơm, bà Biếu nói: “Hông còn cái nhà này, hông biết mai mốt cha con đi đâu?”, cậu út chảy nước mắt.

Lắng nghe hoàn cảnh khó khăn của cụ Mai Thị Biếu và mong ước có một căn nhà che nắng che mưa, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã thông qua UBMTTQ thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) trao tặng căn nhà tình nghĩa cho bà

Ở tuổi 76, sau gần cả cuộc đời chèo chống vất vả, bà Biếu cuối cùng mới có căn nhà thực thụ. Bà mừng lắm!

Ngày cột gỗ dựng, vách tường trán xi-măng… bà nhìn các con mà khóc mãi. “Trong nhà chưa sắm sửa gì, tui chỉ mua đúng cái bàn thờ để đưa chồng về nhà thờ cúng. Tui mới khóc, nói với các con, giờ ba con cũng có chỗ để về…”.

Tại buổi trao tặng nhà, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (Phó Chủ tịch ỦBMTTQ xã Tân Hội) chia sẻ:

“Hiện tại tại xã Tân Hội có 52 hộ nghèo & 55 hộ cận nghèo. Riêng hoàn cảnh của cụ Mai Thị Biếu là hộ nghèo, bệnh tật, đi đứng cũng rất là khó khăn, không có ruộng để sản xuất… Mỗi tháng, chính quyền địa phương đã hỗ trợ, nhưng không có đủ khả năng để  xây dựng nhà để che nắng che mưa.

Thời điểm nghe tin Vietlott trao tặng nhà, bà Biếu rất vui. Lúc đó, bà đang ăn trưa nhưng nghe tin đã bỏ cơm. Mình ngồi để tâm sự, trao đổi thì bà khóc. Dưới góc độ địa phương, tui rất là mừng và cảm ơn Vietlott khi mà xã nhà có 1 hoàn cảnh được hỗ trợ như thế…