.20 -> NO CATCHE
Page Alias:xem-chi-tiet-tin-tuc
MenuItemAlias: /vi/xem-chi-tiet-tin-tuc

"Năm học mới, con chỉ mong có đủ bút vở để đến trường"

30/09/2020 15:17

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc đã là một sự thiệt thòi vô cùng lớn, không những thế Trang còn nhận những lời chê bai, dè bỉu từ bạn bè. Những khó khăn về tài chính, vật chất không khó chịu bằng sự xa lánh, khinh thường của mọi người xung quanh nhưng Trang vẫn luôn cố gắng vươn lên, chăm chỉ học tập mong có một tương lai sáng hơn.

Ước mơ gói gọn trong ngôi nhà tạm

Bà Hoàng Thị Thành là vợ liệt sĩ, bao năm qua bà sống với rất nhiều bệnh tật, bệnh khớp, bệnh tim nên bà thường xuyên phải đi viện. Cuộc sống của bà nhiều năm qua luôn xoay quanh nỗi lo cơm áo, gạo tiền, thuốc chữa bệnh. Nỗi lo của bà không chỉ là bệnh tật, tuổi già mà còn nằm ở gia đình con trai. Cả gia đình bà có 6 người sống trong một ngôi nhà tạm không tới 25 mét vuông. Bà ốm đau bệnh tật thì được ưu tiên một mình một giường, còn các con, các cháu ở hết trong một gian đầy ngột ngạt. Tất cả ước mơ của những đứa trẻ gói gọn trong mái nhà không biết sẽ sập lúc nào, đầy chật hẹp, đầy nguy hiểm.

Bà Hoàng Thị Thành ngồi xem lại huân chương của chồng mình đã hi sinh

Con trai của bà là Trịnh Văn Sỹ, có 3 đứa con, nhưng hiện nay chỉ có Trịnh Thị Trang 9 tuổi đang được đến trường. Anh Sỹ từ trước đến nay cũng loay hoay nhiều nghề để mưu sinh nhưng càng ngày công việc càng khó khăn, vì thế mà thu nhập kém dần. Chính bản thân anh bị mắc bệnh tiểu đường, ăn uống thất thường cùng hôm có thuốc hôm không, càng làm cho bệnh tình của anh nặng thêm với biết bao biến chứng. Bữa ăn của gia đình hôm thì  củ khoai, củ sắn cho các con ăn chứ ước mơ gì tới bữa cơm có thịt. Anh Trịnh Văn Sỹ chia sẻ “Tôi hiểu những gánh nặng mình phải gánh vác, nhưng mà tôi bất lực, nhiều lúc tôi cũng muốn đi làm để kiếm nhiều tiền về lo cho con ăn học, các con tôi đứa nào cũng thích học nhưng tôi không đủ khả năng để cho tất cả các con đến trường. Nhiều lúc nhìn con ăn sắn qua bữa, tôi xót xa lắm. Mình chịu khổ còn được, những đứa trẻ cứ ăn đói triền miên thì lấy sức đâu mà học.”

Anh Trịnh Văn Sỹ - Bố của em Trịnh Thị Trang

Gia đình anh Trịnh Văn Sỹ liên tục nhiều năm đều ở trong danh sách cần được giúp đỡ của xã. Tuy nhiên, các bạn nhỏ nhà anh Sỹ, đặc biệt là bé Trang đều rất thích đi học và có ý thức học tập. Theo như thông tin chia sẻ từ chị Nguyễn Thị Thủy – Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tân Thanh – huyện Lạng Giang – Bắc Giang “Gia đình anh Sỹ là gia đình chính sách, nhưng phần hỗ trợ chỉ có thể giúp cho bà Thành đi khám chữa bệnh. Còn nhà anh Sỹ bao nhiêu năm qua quá vất vả, không phải do lười làm ăn, nhưng bản thân anh Sỹ bị bệnh thì dần dần mọi việc đều phải cắt giảm, con lớn học cấp 3 cũng nghỉ để phụ giúp bố nuôi em. Cháu Trang thì dù nhà nghèo nhưng rất chịu khó học, tội cho gia đình anh Sỹ lắm”

“Cứ đam mê dù nhiều người cười chê và cứ vui lên”

Bé Trang tuy mới 9 tuổi nhưng khi chúng tôi gặp gỡ và bắt đầu thân thiết để Trang có thể trải lòng tâm sự, chúng tôi mới hiểu ra rằng, có nhiều những nỗi buồn, nhiều những áp lực đến cho những cô bé con nhà nghèo trong suốt thời gian dài. “Cháu không có nhiều bạn ở lớp, các bạn nói nhà cháu nghèo nên không chơi với cháu, đồ dùng học tập lúc nào cháu cũng không có đủ, mượn bạn mãi thì cháu cũng không dám, nên cháu chỉ chơi một mình. Những lúc đó cháu thường hay hát, cháu hát bài Gọi mặt trời lên nhiều nhất. Cháu cảm thấy khi hát cháu sẽ quên đi nỗi buồn, và cháu tự động viên mình, cười tươi bằng cách đó cho bố mẹ cháu không phải lo lắng”, bé Trang tâm sự.

Em Trịnh Thị Trang với đam mê hát và học giỏi

Hai chị em Trịnh Thị Trang vui cười trên nương sắn

Chương trình “Trao cơ hội nối ước mơ”cùng nhà đồng hành Vietlott trao học bổng trị giá 25 triệu đồng để giúp em Trang viết tiếp nên ước mơ. Vietlott mong muốn học bổng sẽ giúp em tiếp tục được đi học và phần nào giúp em thực hiện được ước mơ có đồ dung học tập khi năm học mới bắt đầu.

Cùng với đó là sự chia sẻ của khách mời chương trình, diễn viên Bảo Hân “Vì em được sinh ra với sự chăm lo đầy đủ của bố mẹ, nên em không hiểu được chính xác những gì em Trang phải trải qua, nhưng em thấy em Trang rất có nghị lực, yêu đời, lạc quan. Em tin rằng Trang sẽ vượt lên hoàn cảnh để thay đổi cuộc đời mình” Trong chương trình, Bảo Hân cũng đã bằng khả năng âm nhạc của mình, dành tặng món quà là những câu hát tới Trịnh Thị Trang “Cứ đam mê dù nhiều người cười chê và cứ vui lên vì ta không cô đơn, vì tôi còn sống vì tôi còn hát lên, vì tôi còn viết lên bao điều trong lòng tôi”

Cuộc đời không đem đến toàn bộ bất công cho một người, nếu cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra, nếu luôn đủ tự tin, lạc quan thì may mắn sẽ tới. Vietlott đơn vị đồng hành cùng chương trình an sinh xã hội “Trao cơ hội nối ước mơ” sẽ luôn đồng hành với những ước mơ và nghị lực như thế, để dành cho những người xứng đáng, cơ hội để viết lên ước mơ của mình.